• youtube
  • facebook

Cầu hơn 497 tỷ đồng bắc qua sông Thạch Hãn dài khoảng 1,3km

Cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài khoảng 1,3km, rộng hơn 17m.

Chiều 18/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt thiết kế cơ sở cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1.

Theo đó, cầu Thạch Hãn 1 bắc qua sông Thạch Hãn thuộc địa phận huyện Triệu Phong và TP Đông Hà có tổng chiều dài khoảng 1.314,98m, trong đó chiều dài cầu khoảng 913,10m, đường 2 đầu cầu dài khoảng 401,88m.

Phạm vi thiết kế từ Km 8+888,35 - Km 10+203,33. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 17,25m.

Giá trị xây lắp cầu Thạch Hãn 1 là 497,453 tỷ đồng được cập nhật vào tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng của dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1. Tiến độ thực hiện dự án năm 2021 - 2025.

Phương án dự thi mã số KC100 “Đón bình minh” đoạt giải Nhất phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1

Phương án dự thi mã số KC100 “Đón bình minh” đoạt giải Nhất phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 21/2, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1.

Trong đó, giải Nhất thuộc về phương án dự thi mã số KC100 “Đón bình minh” của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP, với trị giá giải thưởng 50 triệu đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, mã phương án dự thi KC100 trên có giải pháp kiến trúc với ý tưởng chủ đạo “Đón bình minh”. Phương án cầu Extradosed với trụ tháp nghiêng, tạo hình chữ V.

Phối cảnh kiến trúc cầu Thạch Hãn phương án dự thi mã số KC100

Phối cảnh kiến trúc cầu Thạch Hãn phương án dự thi mã số KC100

Kết cấu cầu chính là dạng cầu extradosed 2 trụ tháp, 2 mặt phẳng dây, trong đó các dây văng được bố trí song song để không bị rối tại mọi góc nhìn. Kết cấu dầm dạng hộp bằng BTCT. Thân tháp bằng BTCT, tiết diện trụ tháp được cách điệu kiểu góc cạnh ấn tượng, tạo nét độc đáo về kiến trúc, mà vẫn đảm bảo điều kiện chịu lực.

Giai đoạn 1, xây dựng 1 đơn nguyên cầu phía thượng lưu, tương ứng với quy mô B=17,25m, tổ chức giao thông cho xe chạy 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng các CTGT tỉnh tổ chức công bố, công khai kết quả; tổ chức trao giải thưởng cho các đơn vị đạt giải và gửi kết quả cuộc thi đến Sở Xây dựng (cơ quan chuyên môn về kiến trúc cấp tỉnh); tổ chức triển khai các bước tiếp theo của dự án đảm bảo theo quy định.

Chỉ đạo đơn vị Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (là đơn vị xếp hạng nhất cuộc thi phương án kiến trúc cầu Thạch Hãn 1) hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở và dự toán kinh phí công trình cầu Thạch Hãn 1 theo phương án kiến trúc được lựa chọn và cập nhật tổng mức đầu tư dự án để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, làm cơ sở trình người quyết định đầu tư xem xét, quyết định theo đúng quy định.

Phối cảnh mã phương án dự thi KC100 trên từ một số góc nhìn khác

Phối cảnh mã phương án dự thi KC100 trên từ một số góc nhìn khác

Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 với mục tiêu tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, trong đó cùng với hệ thống QL1, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển.

Tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma về với du lịch biển; tăng cường, cùng cố QPAN; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, ngoài kết nối TP Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh; là đô thị động lực trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây với các khu dịch vụ - du lịch dọc bờ biển Quảng Trị, Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 còn tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án cũng góp phần hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh dọc 2 bên tuyến từ TP Đông Hà về đến bờ biển Quảng Trị.

create

Duy Lợi / baogiaothong.vn

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cau-hon-497-ty-dong-bac-qua-song-thach-han-dai-khoang-13km-d546216.html