• youtube
  • facebook

Quảng Trị: Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

 Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công - một lĩnh vực có tính xã hội cao, qua đó góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho nền kinh tế với chi phí hợp lý và dịch vụ đáng tin cậy. Để bắt kịp xu thế chung, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong triển khai thực hiện thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả chương trình an sinh xã hội theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Kế hoạch 5927/KH-UBND về Triển khai thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội và Công văn 4078/UBND-TM ngày 6/9/2019 về Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Trị đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, UBND tỉnh liên quan đến đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công nói riêng.

Tính đến cuối năm 2020, 98% đơn vị kê khai đăng ký sử dụng nộp thuế của ngành thuế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thanh toán điện tử. Còn theo báo cáo của Cục Hải quan Quảng Trị, ngành hải quan đã ký kết với các ngân hàng thương mại quy chế phối hợp nộp thuế điện tử 24/7. Về cơ bản, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của hải quan đã đáp ứng 100% nhu cầu nộp thuế qua ngân hàng của người nộp thuế. Đến cuối năm 2020, tiền thuế, phí, lệ phí ngành hải quan thu qua ngân hàng đạt trên 93,5% tổng thu nộp ngân sách nhà nước của đơn vị. Ngoài ra, còn có một số dịch vụ công có thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỉ lệ tương đối cao như thanh toán tiền điện, bảo hiểm và trợ cấp xã hội.

Nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt -Ảnh: L.T​

Nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt -Ảnh: L.T​

Riêng đối với 2 ngành giáo dục và y tế còn gặp nhiều khó khăn trong thanh toán không dùng tiền mặt do điều kiện cơ cở vật chất công nghệ thông tin tuyến cơ sở còn khó khăn và thói quen dùng tiền mặt của người dân. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thu học phí như triển khai phần mềm quản lý thu và hóa đơn điện tử kết nối với ngân hàng để ghi nhận thông tin thanh toán học phí và cung cấp hóa đơn điện tử cho người nộp; thực hiện công khai tài khoản của đơn vị và hướng dẫn cụ thể về thanh toán qua tài khoản cho học sinh, phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, chỉ có 12 đơn vị trường học ở các vùng thuận lợi thực hiện dịch vụ này bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với ngành y tế, hiện vẫn chưa thực hiện được thanh toán không dùng tiền mặt trong thu viện phí, trong đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lắp đặt máy POS tại một số điểm thanh toán nhưng đến nay vẫn chưa có giao dịch nào phát sinh vì hầu hết người bệnh có thu nhập thấp, không chủ động được tiền khám, chữa bệnh và không có tài khoản tại ngân hàng.

Có thể nói, thanh toán không dùng tiền mặt giúp ngành ngân hàng hạn chế lưu thông tiền mặt, tăng cường hiệu quả công tác quản lý tiền tệ. Đứng ở góc độ người tiêu dùng, hình thức này không chỉ thanh toán nhanh, mà còn có tính bảo mật cao hơn, hạn chế được nhiều rủi ro. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đã minh chứng được sự an toàn, thuận lợi trong bối cảnh COVID-19 phức tạp như hiện nay.

Theo báo cáo của Chi nhánh NHNN tỉnh, mặc dù thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công trong tỉnh có những bước tiến rõ rệt nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trong thời gian tới, NHNN tỉnh kịp thời triển khai các chính sách và chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại vào hoạt động thanh toán; cập nhật và áp dụng biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán thì các ngân hàng thương mại cần những chính sách nhằm khuyến khích đơn vị cung ứng dịch vụ và khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện dịch vụ công, nhất là thanh toán học phí, viện phí. Đồng thời có chính sách khuyến mãi như cung cấp dịch vụ thanh toán và mức phí phù hợp, liên kết với thẻ ATM cho người về hưu, người hưởng trợ cấp xã hội, người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, học sinh, sinh viên để sử dụng các dịch vụ gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền giá trị nhỏ, nhận lương hưu, trợ cấp xã hội và thanh toán hóa đơn dịch vụ tiện ích… để mở rộng đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng.

create

Mai Lâm / baoquangtri.vn

Nguồn: http://baoquangtri.vn/Kinh-t%E1%BA%BF/modid/419/ItemID/155877