• youtube
  • facebook

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần “lạ“ của học sinh lớp 1?

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Những giờ qua, dư luận vẫn không ngừng tranh cãi quanh clip một cô giáo dạy phụ huynh cách đánh vần tiếng Việt theo sách “Công nghệ giáo dục” để có thể về nhà dạy học được con. Cách đánh vần này không giống với cách đánh vần thông thường mà nhiều thế hệ học sinh từng được học trên ghế nhà trường, bởi chữ “k”, “q”, “c” đều đọc là “cờ”.

Nhiều nhà ngôn ngữ học đã lên tiếng, cho rằng cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy học sinh lớp 1 nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh lo lắng, hoang mang là dễ hiểu. Vì trước đây họ chưa từng được học về những kiến thức này, trừ những người nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ.

Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục.

Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội), người từng gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cải tiến chữ viết, từ “Tiếng Việt” viết thành “Tiếq Việt” - cho biết, ông rất hoan nghênh cách triển khai việc đánh vần tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Lý do, theo PGS Bùi Hiền: “Theo nguyên tắc ngữ âm học của chữ viết, thì viết thế nào đọc như thế, âm sao phải đọc như vậy chứ không được khác đi. Trong tiếng Việt chỉ có một âm “cờ”, viết kiểu gì thì viết cũng chỉ có một âm “cờ” mà thôi. Các chữ cái “c”, “k”, q” đều đọc thành “cờ” là đúng và khoa học”.

PGS Bùi Hiền cũng cho rằng ý tưởng mà GS Hồ Ngọc Đại đưa ra trong sách “Công nghệ giáo dục” hoàn toàn trùng với ý tưởng, nghiên cứu mà ông đã công bố trước đó.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội), người từng gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cải tiến chữ viết, từ “Tiếng Việt” viết thành “Tiếq Việt” - cho biết, ông rất hoan nghênh cách triển khai việc đánh vần tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Lý do, theo PGS Bùi Hiền: “Theo nguyên tắc ngữ âm học của chữ viết, thì viết thế nào đọc như thế, âm sao phải đọc như vậy chứ không được khác đi. Trong tiếng Việt chỉ có một âm “cờ”, viết kiểu gì thì viết cũng chỉ có một âm “cờ” mà thôi. Các chữ cái “c”, “k”, q” đều đọc thành “cờ” là đúng và khoa học”.

PGS Bùi Hiền cũng cho rằng ý tưởng mà GS Hồ Ngọc Đại đưa ra trong sách “Công nghệ giáo dục” hoàn toàn trùng với ý tưởng, nghiên cứu mà ông đã công bố trước đó.

create

BÍCH HÀ / laodong.vn

Quản lý giáo dục thời 4.0 ở Quảng Trị

Quản lý giáo dục thời 4.0 ở Quảng Trị

timer24/10/2018

Cách đây chỉ hơn 1 năm, nếu nói đến công tác tuyển sinh hằng năm, những người làm quản lý ngành giáo dục ở tỉnh Quảng Trị sẽ nghĩ đến thời gian phải làm ngoài giờ cả tháng trời, cùng rất nhiều việc thủ công. Giờ đây đã khác.

GS Hồ Ngọc Đại: “Người học trò tôi tự hào nhất không phải Ngô Bảo Châu, mà là một cậu sửa xe“

GS Hồ Ngọc Đại: “Người học trò tôi tự hào nhất không phải Ngô Bảo Châu, mà là một cậu sửa xe“

timer18/09/2018

GS Hồ Ngọc Đại – cha đẻ của Công nghệ Giáo dục Thực nghiệm là người gây bão trong dư luận nhiều ngày qua về phương pháp dạy Tiếng Việt. Nhưng ông nói, Công nghệ Giáo dục của ông không chỉ là chuyện dạy Tiếng Việt. Giấc mơ lớn hơn, là tạo nên một thế hệ biết mình là ai, biết mình muốn gì.

Phụ huynh nổi điên vì con chỉ ‘đọc‘ được trong ô vuông, tam giác, không biết đánh vần chữ cái

Phụ huynh nổi điên vì con chỉ ‘đọc‘ được trong ô vuông, tam giác, không biết đánh vần chữ cái

timer07/09/2018

3 clip trên mạng xã hội chia sẻ cảnh các phụ huynh 'nổi điên' vì dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ 'đọc' được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ.

Quảng Trị hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 75 trường học

Quảng Trị hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 75 trường học

timer06/09/2018

Thực hiện công tác sáp nhập trường học theo Nghị quyết số 19, Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, Quảng Trị đã hoàn thành Giai đoạn 1 với kết quả sáp nhập 75 trường học các cấp ngay trước thềm năm học mới 2018-2019. Trong đó, H. Hải Lăng thực hiện sáp nhập 100% trường học các trường tiểu học (TH) và THCS trên địa bàn thành trường TH&THCS, giảm 21 trường. Hiện đơn vị trường học toàn tỉnh còn 422 trường.